Sunday, 27 April 2014

இசையால் வளமாகும் ஆளுமைத் திறன் _ பாகம் 16

ஜோ.சுரேந்திரன்

உரிமைக்குரல்: இசை கற்றுக் கொள்வதற்கு கால அளவு ஏதேனும் உண்டா?
JS: என்னிடம் அதிகமாக கேட்கப்படும் கேள்வி இதுதான். கற்றது கை மண்ணளவுதான். முயற்சி, பயிற்சியினால் கால அளவைக் குறைக்க முடியும். தேடல்தான் இசையை பற்றிய அறிவை இன்னும் செழுமைப் படுத்தும். பயனியர் இசை பயிற்சியகத்தின் சிறப்பே அதனுடைய பாடத்திட்டம்தான்.

அடிப்படை இசைக் கூறுகளை முறையாக கற்பிப்பது, இசைக் கருவிகளைப் பற்றி முறையான ஆளுமை, சிறப்பு _ வீடியோ, ஆடியோ பயிற்சி வகுப்புகள், ஐய்ற்ங்ழ்ய்ஹற்ண்ர்ய்ஹப் ஙன்ள்ண்ஸ்ரீ இர்ய்ஸ்ரீங்ழ்ற் _ யண்ள்ண்ற், இசை ஒலிப்பதிவு கூடங்களை பற்றி ஆய்வு! ஒலி _ ஒளி கூடங்களுக்கு மாணவர்களை அழைத்துச் செல்லுதல், சிறப்பான மியூசிக் ஸ்கேன் வகுப்புகள், மேடை பயத்தைப் போக்கும் வகையில் ஙன்ள்ண்ஸ்ரீ டங்ழ்ச்ர்ழ்ம்ஹய்ஸ்ரீங் இப்ஹள்ள், சர்வதேச இசைத் தேர்வுகளுக்கு டழ்ஹஸ்ரீற்ண்ஸ்ரீஹப் \ பட்ங்ர்ழ்ஹ் முறையான தேர்வுகளுடன் கூடிய செயல்முறை விளக்கங்களும் கூடிய பயிற்சி வகுப்புகள், பழ்ண்ய்ண்ற்ஹ் _ அஆதநங <கர்ய்க்ர்ய்> _ இரு சர்வதேச இசைக்கல்லூரிகளின் இசைத் தேர்வுகளுக்கும் பயிற்சி அளிப்பது பயனியர் மட்டுமே!

உரிமைக்குரல்: இசை வகைகள் எத்தனை? இசை வகைகளைத் தரம் பிரிப்பது எவ்வாறு? இசை வடிவங்களை இனம் கண்டு கொள்ள இயலுமா?
ஒந: முதலில் இந்திய இசை வகைகளை பார்க்கலாம். இரு பெரும் பிரிவுகளில் கர்நாடக சங்கீதம் \ ஹிந்துஸ்தானி சங்கீதம் என இரு பிரிவுகளை தன்னகத்தே கொண்டுள்ள இந்திய இசையின் பாரம்பரியம் மிகவும் சிறப்பு வாய்ந்தது. 

கர்னே + அடதி _ `கர்னே' என்பது வடமொழியில் இனிமையான என்று பொருள். `அடதி' என்பது செவி என்று பொருள்படும். காதுக்கு இனிமையான இசை கர்நாடக இசை என்று பொருள் கொள்ளலாம். கர்நாடக இசையின் சிறப்பே அதன் இராக கட்டமைப்புதான். ஸ்வரங்களின் இனிமையான சேர்க்கையே இராகம் ஆகும். கர்நாடக ஸ்வர சேர்க்கைகளின் அடிப்படையை விளக்க இந்த ஒரு உரிமைக்குரல் போதாது. கர்நாடக இசையின் சிறப்பு, ஹிந்துஸ்தானி இசையிலிருந்து அது எவ்வாறு வேறுபடுகிறது என்பதை இனி வரும் உரிமைக்குரலின் இதழில் நாம் காணலாம்.

No comments:

Post a Comment

கண்ணியக்குறைவான மறுமொழிகள் வெளியிடப்படமாட்டா